top of page

TIẾN TRÌNH CỦA TRỊ LIỆU CÁ NHÂN

Updated: Oct 26, 2020

Buổi trị liệu đầu tiên thường tập trung vào việc thu thập thông tin.

Khách hàng nói chuyện cùng nhà trị liệu về sức khỏe thể chất, tâm lý và cảm xúc cá nhân trong quá khứ. Họ cũng thảo luận về những vấn đề khiến khách hàng tìm đến trị liệu. Có thể cần một vài buổi để nhà trị liệu hiểu trường hợp một cách rõ ràng. Sau đó nhà trị liệu mới chỉ ra các vấn đề và đề xuất những việc cần làm.


Khách hàng qua buổi trị liệu đầu tiên có thể quyết định xem phong cách của nhà trị liệu có phù hợp với mong muốn bản thân không.

Tìm một nhà trị liệu mà bạn cảm thấy thoải mái là rất cần thiết để dẫn tới việc điều trị thành công. Nó là quan trọng để nói về các phương pháp sẽ được sử dụng, mục tiêu của việc điều trị, khoảng thời gian và số buổi cần tiến hành.


Nhiều chuyên gia trị liệu khuyến khích khách hàng thổ lộ nhiều.

Đầu tiên, nó có thể khó khăn để nói về trải nghiệm trong quá khứ và những mối bận tâm hiện tại. Các buổi nói chuyện có thể khuấy động những cảm xúc mạnh. Khách hàng có thể cảm thấy buồn bã, tức giận hoặc thất vọng khi kể về những vấn đề. Tuy nhiên, chuyên gia sẽ giúp khách hàng xây dựng sự tự tin và trở nên nhẹ nhõm dần theo tiến trình trị liệu.

Nhà trị liệu có thể thêm vào các bài tập xây dựng trên những chủ đề đã được nêu ra. Khách hàng cũng có thể đặt câu hỏi tại bất kỳ thời điểm nào trong tiến trình. Theo thời gian, khách hàng có thể phát triển một tâm trạng tích cực hơn và thói quen suy nghĩ lành mạnh hơn.


Những buổi tư vấn trị liệu thường kéo dài từ 45 cho đến 60 phút. Mức độ diễn ra và khoảng thời gian của các buổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

- Điều kiện sức khỏe tâm lý hiện có và mức độ nghiêm trọng

- Khoảng thời gian khách hàng gặp phải những vấn đề

- Vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày nhiều như thế nào

- Mức độ căng thẳng mà các vấn đề gây ra

- Khách hàng cải thiện nhanh đến đâu

- Những hạn chế về tài chính


Những mối bận tâm có thể được chỉ ra qua những buổi trị liệu ngắn trong vòng vài tuần.

Tuy nhiên, những trường hợp mãn tính hay phức tạp hơn yêu cầu điều trị lâu dài. Thỉnh thoảng, cần đến hơn cả năm để thấy được những thay đổi đáng chú ý.

Thậm chí nếu trị liệu cá nhân chưa thể chữa lành một trường hợp hoàn toàn, nó cũng giúp mọi người phát triển kỹ năng xử lý tình huống lành mạnh.


Thân chủ quyết tâm chủ động chữa lành của mình giúp đạt được những mục đích trị liệu và thúc đẩy mối quan hệ nhà tư vấn - khách hàng tốt đẹp.


Nghiên cứu chỉ ra rằng một số vấn đề thông thường như trầm cảm hay rối loạn lo âu ở mức vừa có thể tái phát. Tuy nhiên, những hiệu quả tích cực của quá trình điều trị tốt được mở rộng thậm chí sau trị liệu kết thúc. Nhiều người bày tỏ những vấn đề được cải thiện sau điều trị một thời gian dài.


Tìm được một nhà trị liệu mà bạn cảm thấy thoải mái làm việc cùng sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả điều trị cao nhất. Khi khách hàng cởi mở và thành thật, chuyên gia sẽ dễ dàng nhận ra từng vấn đề và áp dụng những cách tiếp cận cần thiết. Thỉnh thoảng khách hàng cảm thấy khó khăn để đến gặp chuyên gia. Nhưng việc tham gia đầy đủ các buổi và hoàn thành bài tập được giao rất quan trọng. Kiên nhẫn và tuân theo kế hoạch điều trị sẽ đưa đến thành công lâu dài.

Nguồn: Dịch từ bài viết Individual Therapy (Psychotherapy) của Good Therapy


Việt hóa bởi:


Ngày Trong Lành

Recent Posts

See All
bottom of page